Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ăn ngũ cốc nguyên hạt, sống lâu hơn

Ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm nguy cơ tử vong sớm

Hai nghiên cứu lớn đã đạt đến cùng một kết luận: Ăn ngũ cốc nguyên hạt có liên quan với giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm.

Một báo cáo, đăng trên tạp chí BMJ, cho thấy rằng tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có liên quan với việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch vành, bệnh hô hấp, bệnh truyền nhiễm và bệnh đái tháo đường. Sử dụng dữ liệu từ 45 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tính toán rằng so với ăn uống không có ngũ cốc nguyên hạt, những người ăn 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân khoảng 17 %.

an-ngu-coc-nguyen-hat-song-lau-hon

Nghiên cứu còn lại, đăng trên tạp chí Circulation, sử dụng dữ liệu từ 14 nghiên cứu tiến cứu với 786.076 người tham gia và thấy rằng so với những người ăn các loại thực phẩm ngũ cốc ít nguyên hạt, những người ăn ngũ cốc nguyên hạt có giảm 16% nguy cơ cho tất cả các nguyên nhân tử vong và giảm 18% nguy cơ tử vong tim mạch. Tăng mỗi 16 gram lượng ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày làm giảm nguy cơ tử vong 7%.

Nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt cùng điều chỉnh lối sống để có sức khỏe tốt

Một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt 100% chứa khoảng 16 gram ngũ cốc nguyên hạt, và hướng dẫn chế độ ăn uống hiện nay khuyến cáo dùng 48 gram hoặc nhiều hơn ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày.

Tiến sĩ Qi Sun, một trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Harvard, cảnh báo rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt không phải là thuốc chữa bách bệnh.

"Bạn không nên hy vọng rằng bạn sẽ chữa bệnh với các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt," ông nói. "Bạn vẫn phải chú ý đến các cách ăn uống tốt khác và điều chỉnh lối sống".

Trong các loại ngũ cốc nguyên hạt hiện nay, yến mạch nguyên hạt là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao giúp làm đẹp da, tốt cho trí não của trẻ, bảo vệ tim mạch, chống dị ứng, chống suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch cơ thể và làm hạ cholesterol máu. Hãy thử dùng ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày trong chế độ ăn của bạn để có một sức khỏe tốt hơn.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(Tham khảo New York Times)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét