Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Protein thực vật giúp sống lâu hơn

Tuy nhiên nếu bạn quan tâm đến chính mình và mong muốn mình có cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh thì nên có chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ đặc biệt nên tiêu thụ nhiều protein thực vật.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Mỹ "Journal de l`Association médicale Américaine de Médecine interne " cho thấy tiêu thụ protein thực vật giảm nguy cơ tử vong sớm, trong khi đó việc tiêu thụ những chất béo, protein động vật thì ngược lại.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard-Hoa Kỳ đã tiến hành khảo sát trong vòng 30 năm với 13 000 người tham gia nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của các protein thực vật (các loại hạt, đậu), chất đạm động vật (thịt đỏ, cá, thịt trắng, trứng, các sản phẩm từ sữa) đến sức khỏe như thế nào? Trong quá trình nghiên cứu các tình nguyện viên điền vào bảng câu hỏi về việc tiêu thụ hàng ngày những loại protein động vật và thực vật.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nếu việc tiêu thụ protein động vật tăng thêm 10% sẽ làm tăng thêm 2% nguy cơ tử vong nói chung và tăng thêm 8% nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch. Ngược lại việc tiêu thụ những protein thực vật đem lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Nếu tiêu thụ các loại đậu, hạt có dầu tăng thêm 3% sẽ làm giảm nguy cơ tử vong nói chung đến 10% và giảm nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch đến 12%.

Tuy nhiên đối với những người quá yêu thích protein động vật thì theo các nhà khoa học nên dùng thịt nạc, cá ( cá hồi, cá thu, cá trích…) và thịt trắng…

Theo Song Mingyang- nhà nghiên cứu của Bệnh viện Massachusetts cho biết ở những người có lơi sống không lành mạnh thường tiêu thụ nhiều thịt đỏ, trứng và những sản phẩm sữa giàu chất béo…Trong khi đó ở những người có lối sống lành mạnh thường tiêu thụ nhiều cá và thịt gia cầm…Ngoài ra các nhà nghiên cứu khuyến khích nên dùng protein có trong ngũ cốc, các loại hạt (hạt giẻ, hạt hạnh nhân, quả óc chó…), các loại đậu…Ngũ cốc nguyên hạt hoặc tinh chế và các loại đậu luôn chiếm tỷ lệ lớn trong khẩu phần ăn của những người sống thọ. Họ ăn đa dạng nhiều loại rau theo từng mùa; kèm thêm hoa quả hoặc các loại rau củ quả sấy khô…

Bs Ái Thủy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét