Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thực phẩm có thể giúp giảm bớt sự lo âu và bồn chồn

Theo Viện Quốc gia về Sức khỏe Tâm thần Hoa Kỳ, rối loạn lo âu là một bệnh lý tâm thần phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Có 40 triệu người lớn chiếm 18% dân số liên quan với sự lo âu. Lo âu và trầm cảm thường song hành với nhau, với khoảng một nửa trong số những người bị trầm cảm đã trải qua sự lo âu.

Phương pháp điều trị đặc hiệu và dùng thuốc có thể giúp làm giảm bớt gánh nặng của sự lo âu, tuy nhiên chỉ có khoảng một phần ba những người mắc chứng rối loạn lo âu có can thiệp điều trị.

Ngoài hướng dẫn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, uống đủ nước và hạn chế hoặc tránh uống rượu bia, có rất nhiều khuyến cáo chế độ ăn uống khác có thể giúp làm giảm sự lo âu. Ví dụ, carbohydrate phức hợp được chuyển hóa chậm hơn và do đó giúp duy trì đường trong máu kéo dài, tạo ra một cảm giác bình tĩnh hơn.

Một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây là một lựa chọn lành mạnh hơn là ăn nhiều carbohydrate đơn giản được tìm thấy trong các thực phẩm chế biến. Đừng bỏ qua bữa ăn, làm như vậy có thể dẫn đến giảm lượng đường trong máu dễ tạo ra tình trạng bồn chồn, mà có thể khơi dậy sự lo âu đã có sẵn tiềm ẩn trong bạn.

Các loại thực phẩm có thể giúp dập tắt sự lo âu?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các loại thực phẩm cụ thể đã được chứng minh làm giảm lo âu.

Chế độ ăn ít magiê đã được tìm thấy làm tăng lo âu và bồn chồn. Thực phẩm tự nhiên phong phú magiê có thể giúp một người cảm thấy bình tĩnh hơn. Ví dụ: các loại rau lá xanh như củ cải Thụy Sĩ. Các nguồn khác bao gồm các loại đậu, các loại hạt…

thuc-pham-giup-giam-bon-chon-lo-au

Thực phẩm giàu kẽm như hàu, hạt điều, gan, thịt bò, lòng đỏ trứng có liên quan đến làm dịu xuống sự lo âu.

Các thực phẩm khác, bao gồm các loại cá béo như cá hồi Alaska hoang dã, có chứa axit béo omega-3. Một nghiên cứu (2011) cho thấy omega-3 có thể giúp giảm bớt lo âu.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Tâm thần học nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa thực phẩm tiền sinh học và giảm lo âu xã hội. Ăn thực phẩm tiền sinh học như dưa chua, dưa cải bắp làm giảm triệu chứng lo âu.

Măng tây, được biết đến rộng rãi là một loại rau có lợi cho sức khỏe. Dựa trên nghiên cứu, chính phủ Trung Quốc phê chuẩn việc sử dụng các chiết xuất từ măng tây là một loại thực phẩm tự nhiên do tính chất chống lo âu của nó.

Có phải các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa có tác dụng chống lo âu?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lo âu có tương quan rõ với trạng thái giảm chống oxy hóa của cơ thể.

Vì vậy, tăng cường chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của rối loạn lo âu. Một nghiên cứu năm 2010 tổng kết tác dụng chống oxy hóa của 3.100 loại thực phẩm, gia vị, thảo mộc, đồ uống và các chất bổ sung. Thực phẩm được chỉ định là chất chống oxy hóa của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture hay viết tắt USDA) bao gồm:

Đậu: khô nhỏ có màu đỏ, đen, đỏ thận

Trái cây: Táo (Gala, Granny Smith, Red Delicious), mận, anh đào ngọt ngào, mận đen

Các loại quả mọng: dâu tây, quất, mâm xôi

Quả hạch: Quả óc chó, quả hồ đào

Rau: atisô, cải xoăn, củ cải, bông cải xanh

Các loại gia vị có cả hai tính chất chống oxy hóa và chống lo âu bao gồm bột nghệ (có chứa các thành phần chất curcumin hoạt động) và gừng.

Tóm lại, có thể đạt được sức khỏe tinh thần tốt và hạn chế sự lo âu thông qua chế độ ăn uống các thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa và kháng lo âu như giới thiệu trên.

Nếu bạn là người hay lo âu, bồn chồn. Bạn có thể thử bắt đầu với các thực phẩm có mặt trong thiên nhiên, dễ tìm thấy ở địa phương nơi bạn đang ở được giới thiệu có tác dụng chống lo âu hay chống oxy hóa hay có cả hai tác dụng, trước khi tìm đến bác sĩ nhờ can thiệp với thuốc tân dược hay các liệu pháp tâm lý đặc hiệu khác. Nhưng xét cho cùng, uống thuốc tây là điều chẳng ai trong chúng ta mong muốn!

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét